วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

เสริมความงาม : รู้จักกับ Licorice Extract

Licorice extract สารสกัดจากชะเอม

Licorice ชื่อนี้แทบจะไม่มีใครไม่เคยได้ยินมาก่อน ถึงจะจำไม่ได้แต่ก็ต้องคุ้นๆกันบ้าง เนื่องจากเครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงต่างๆ หลากหลายชนิดต่างก็สรรหาเจ้า Licorice มาเป็นส่วนผสม ไม่เว้นแม้แต่สบู่ หรือ เจลอาบน้ำ เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องความขาวกระจ่างใสของผิวพรรณ์ เจ้า Licorice extract นี้ก็คือ สารสกัดจากชะเอมนั้นเอง แต่ถ้าคิดว่าสารสกัดที่ได้จากชะเอมนั้นจะมีราคาถูก คุณคิดผิดถนัดเลยทีเดียว เพราะถ้าต้องการซื้อสารสกัดชะเอมนี้สัก 1 กิโลกรัม คุณอาจต้องควักเงินซื้อมากกว่า รถยนต์ญี่ปุ่น ป้ายแดงบางรุ่นเสียอีก
แล้วอะไรที่ทำให้ เจ้า Licorice extract นี้ทำให้ผิวกระจ่างสว่างใส และถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายละ และสิ่งนั้นก็คือ สารที่ชื่อว่า Grabridin (C20 H20 O4) นั้นเอง ซึ่งสารนี้ มีรูปร่างลักษณะเป็นผงละเอียดสีเหลือง – น้ำตาลแดง เจ้า Grabridin นี้ สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ไทโรซิเนส (tyrosinase) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสูงเมื่อเทียบกับสารอื่นๆในปริมาณที่เท่ากัน เรียกได้ว่าเป็นสาร whitening ระดับตัวแม่ก็ว่าได้ แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Licorice นั้นก็ใช่ว่าจะได้ผลดีเหมือนๆกัน โดยจะมีผลเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของ Licorice ที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วย
การทดลองเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของ Licorice ในการยับยั้งการสร้างเม็ดสีนั้นมีหลากหลายผลงานการทดลอง โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ทั้งการทดลองในหลอดทดลอง รวมถึงการทดลองกับอาสาสมัครในเชิงคลีนิค ด้วย อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดของ licorice นั้นส่วนใหญ่จะมีสีที่เข้มขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งไม่มีผลต่อประสิทธิภาพการยับยั่งกระบวนการสร้างสีผิว ของ Grabridin แต่อย่างใด (อ้างอิงจาก Maruzen Pharmaceuticals)